22 Hình ảnh bệnh sùi mào gà giai đoạn đầu ở nam giới và phụ nữ

Lượt xem: 1627

Những hình ảnh bệnh sùi mào gà ở nam và nữ giới giai đoạn đầu như thế nào, có những đặc điểm, biểu hiện gì, nhận biết ra sao… là những băn khoăn, thắc mắc của nhiều người khi không may mắc phải bệnh sùi mào gà. Đây là một trong những bệnh lây nhiễm qua đường tình dục nguy hiểm và có thể biến chứng thành ung thư, đe dọa khả năng sinh sản và làm ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe. Do đó, việc nhận biết các biểu hiện của bệnh sùi mào gà là cách tốt nhất để bệnh nhân chủ động đi thăm khám, chữa trị.

Bệnh sùi mào gà là gì?

Bệnh sùi mào gà cũng có nhiều tên gọi khác như bệnh mồng gà, mụn cóc sinh dục do Human papilloma virus – viết tắt là HPV gây ra. Loại bệnh này thường đặc trưng với sự xuất hiện của các nốt sùi, u nhú ở bộ phận sinh dục, miệng, lưỡi, hậu môn…

Theo nhiều nghiên cứu, số lượng chủng loại của virus HPV khá nhiều, trong đó có đến hơn 40 chủng là nguyên nhân gây ra các biểu hiện đặc trưng ở bộ phận sinh dục. Đặc biệt, không thể không nhắc tới HPV chủng 16 và 18, đây là hai chủng cực kỳ nguy hiểm bởi chúng có thể tiến triển thành ung thư.

Nguyên nhân chính gây ra bệnh sùi mào gà là do virus HPV, chúng có thể nhanh chóng xâm nhập vào cơ thể người qua nhiều con đường như do quan hệ tình dục không an toàn, thực hiện truyền máu, lây từ mẹ sang con hoặc lây qua một số đồ dùng như khăn tắm, bồn cầu, bàn chải đánh răng, khăn mặt…

Bệnh sùi mào gà do virus HPV gây ra có thể gặp ở bất kỳ người nào với mọi độ tuổi khác nhau. Tuy nhiên, đối tượng có nguy cơ cao bị nhiễm bệnh là người có hệ miễn dịch kém, người có nhiều bạn tình, thường xuyên quan hệ kiểu tình một đêm, người có hoạt động hút chích.

Bệnh nhân khi mắc phải bệnh sùi mào gà ở giai đoạn đầu, nếu chủ động đi tới các phòng khám, địa chỉ chữa sùi mào gà uy tín để thăm khám, chữa trị thì việc chữa trị sẽ có hiệu quả. Còn nếu ngại ngần, tự ti và cứ chấp nhận để bệnh tiến triển nặng thì sẽ khiến việc chữa trị gặp nhiều khó khăn, đồng thời dễ gặp phải nhiều biến chứng nguy hiểm.

Bài viết liên quan đến sùi mào gà

 

Hình ảnh bệnh sùi mào gà ở nam và nữ giới giai đoạn đầu

Theo nhiều nghiên cứu, bệnh sùi mào gà có thời gian ủ bệnh không quá nhanh cũng không quá lâu, thường diễn ra từ 2 – 9 tháng, tùy vào tình trạng sức khỏe, cơ địa của mỗi người. Ở giai đoạn ủ bệnh, hầu như bệnh nhân sẽ không có biểu hiện, dấu hiệu nào để nhận biết, điều này khiến việc phát hiện bệnh sùi mào gà cũng gặp nhiều khó khăn.

Chỉ đến khi bệnh đã tiến triển sang giai đoạn mới, người bệnh khi chú ý mới nhận thấy mình có những triệu chứng, biểu hiện điển hình của bệnh.

Phần lớn các trường hợp mắc bệnh sùi mào gà ở giai đoạn đầu, các biểu hiện chưa rõ ràng, cụ thể nên có rất nhiều người nhầm lẫn với các bệnh ngoài da khác. Điều này khiến nhiều người không đi thăm khám, kiểm tra thử mà lại tự đi mua thuốc về chữa trị sùi mào gà tại nhà khiến bệnh tiến triển sang mức độ nặng hơn.

 

Các tổn thương, nốt sùi, u nhú do virus HPV gây ra thường gặp nhiều ở bộ phận sinh dục, thậm chí là lan sang các khu vực, vị trí lân cận khi gặp điều kiện thuận lợi trong trường hợp tiếp xúc với virus HPV.

Bên cạnh đó, các nốt u nhú, nốt sùi đặc trưng của bệnh sùi mào gà thường không gây cảm giác đau đớn, khó chịu, ngứa ngáy nên bệnh nhân khi mắc phải bệnh thường không để ý. Điều này lại vô tình khiến các nốt sùi nhanh chóng lan sang các vị trí khác trong cơ thể.

Hình ảnh bệnh sùi mào gà ở nam giới giai đoạn đầu

Hình ảnh sùi mào gà ở nam giới giai đoạn đầu thường thấy tại dương vật, bao quy đầu, rãnh quy đầu, dây hãm… Nhiều trường hợp, các nốt sùi còn mọc rải rác, lan rộng sang các vị trí khác như quy đầu, lỗ sáo, các nếp gấp da ở bao quy đầu, vùng bẹn, háng…

Hình ảnh sùi mào gà ở nam giới

Dấu hiệu bệnh sùi mào gà đầu tiên ở giai đoạn đầu trên cơ thể nam giới là những u nhú, nốt sùi với nhiều kích thước khác nhau, từ vài mm đến vài cm.

Các nốt sùi này thường có màu trắng, đôi khi hơi ngả hồng, mềm, bề mặt thường sần sùi, nhô cao trông như những chùm súp lơ.

Ở giai đoạn đầu của bệnh, các nốt sùi này không gây cảm giác đau đớn, chảy máu hay khó chịu nào nên hầu như bệnh nhân đều không phát hiện ra, đồng thời cũng không biết mình đã mắc phải bệnh sùi mào gà.

Sau một thời gian nếu không điều trị, các nốt sùi từ màu trắng chuyển sang màu đỏ tươi giống như máu, đôi khi có chứa mủ ở bên trong.

Đối với trường hợp các u sùi, mụn này vỡ ra thì có thể gây ngứa ngáy cho bệnh nhân.

Càng về sau, các nốt sùi còn gây cảm giác vướng víu, đau đớn cho nam giới mỗi khi quan hệ tình dục, thậm chí là bị đau mỗi khi xuất tinh, khi dương vật cương cứng.

Bên cạnh đó, khi có sự va chạm, cọ xát giữa các nốt sùi do virus HPV gây ra, phái mạnh còn cảm thấy đau đớn, khó chịu ở các khu vực, vị trí có các nốt sùi, u nhú.

Ngoài ra, nam giới còn có một số triệu chứng khác đi kèm với biểu hiện của bệnh sùi mào gà ở giai đoạn đầu như cảm giác ngứa ngáy, khó chịu ở bộ phận sinh dục, dương vật có mùi hôi, đôi khi tiết dịch lạ, đôi khi bị tiểu buốt, tiểu rắt, người mệt mỏi…

Gói khám sùi mào gà

Hình ảnh bệnh sùi mào gà ở nữ giới giai đoạn đầu

Hình ảnh bệnh sùi mào gà ở nữ giới

Cũng như nam giới, các biểu hiện, dấu hiệu của bệnh sùi mào gà ở nữ giai đoạn đầu cũng khá rõ ràng. Tuy nhiên, có một điểm khác là do cấu tạo bộ phận sinh dục của nữ đặc biệt nên khá khó phát hiện, nguyên nhân là do khi các nốt sùi xuất hiện ở bên trong thì không thể quan sát, nhận biết bằng mắt thường được.

Phần lớn các trường hợp nữ giới phát hiện mình bị sùi mào gà là do đi thăm khám phụ khoa, hoặc khi các nốt sùi có kích thước lớn và có thể nhìn thấy bằng mắt thường. Theo nhiều nghiên cứu, các nốt sùi, u nhú thường mọc ở âm hộ, âm đạo, môi bé, môi lớn, tầng sinh môn, các nếp gấp ở âm đạo, màng trinh… Nhiều trường hợp, các nốt sùi còn xuất hiện ở bên trong âm đạo, cổ tử cung.

Tùy vào từng người, các u nhú, nốt sùi do virus HPV gây ra có thể xuất hiện tại bất cứ vị trí, khu vực nào trên cơ thể. Mặc dù khó có thể nhận biết bằng mắt thường nhưng qua các biện pháp kiểm tra, xét nghiệm hiện đại thì có thể phát hiện được.

Cũng giống với nam giới, ở giai đoạn đầu, các nốt sùi thường mọc rải rác, không theo hàng, không theo lối. Sau một thời gian, các nốt sùi sẽ mọc nhanh hơn và có nhiều kích thước khác nhau, từ nhỏ đến to.

Sự xuất hiện của các nốt sùi thường khiến nữ giới cảm thấy vướng víu, khó chịu, đặc biệt là mỗi khi quan hệ tình dục.

Bề mặt của các nốt sùi mào gà thường khô ráp, sần sùi khi vô tình chạm vào và khiến nữ giới cảm thấy ghê sợ, lo lắng nên không dám giao tiếp với những người xung quanh.

Một số trường hợp, các nốt sùi mọc tại cổ tử cung, âm đạo còn gây ra cảm giác đau rát, thậm chí là chảy máu mỗi khi nữ giới giao hợp.

Hình ảnh sùi mào gà ở miệng, lưỡi giai đoạn đầu 

Sùi mào gà ở lưỡi

Đối với các trường hợp có quan hệ tình dục qua miệng (oral sex), việc sử dụng bàn chải đánh răng, chỉ nha khoa hoặc do hôn sâu ở lưỡi, miệng với người mắc bệnh sùi mào gà thì đây cũng được coi là nguyên nhân gây ra bệnh sùi mào gà ở miệng, lưỡi.

Hình ảnh bệnh sùi mào gà ở miệng, lưỡi điển hình thường gặp là các u nhú, nốt sùi xuất hiện tại vòm miệng, lưỡi, khoang miệng, niêm mạc má, họng, amidan…

Các mụn sùi do virus HPV gây ra ở giai đoạn đầu thường mọc đơn lẻ, không tập trung như khi bệnh tiến triển sang giai đoạn nặng. Trong một số trường hợp, các u nhú còn mọc thành nhiều cục lớn ở vùng miệng.

Ngoài các nốt sùi, bệnh nhân còn gặp phải hiện tượng sưng đỏ, tấy lên giống như bị viêm họng, sưng amidan khiến việc nói, nhai nuốt thức ăn gặp nhiều khó khăn, không muốn ăn uống…

Rất nhiều bệnh nhân khi có các biểu hiện này lại nghĩ rằng mình bị viêm họng thông thường nên tự đi mua thuốc về điều trị.

Sùi mào gà ở miệng và lưỡi

Hình ảnh bệnh sùi mào gà ở hậu môn

Không chỉ có bệnh sùi mào gà ở miệng, lưỡi, bộ phận sinh dục, virus HPV còn gây ra bệnh sùi mào gà ở hậu môn, chủ yếu là những đối tượng có quan hệ tình dục qua đường hậu môn mắc phải bệnh.

Các u nhú, mụn sùi này có thể mọc ở xung quanh khu vực hậu môn và thường gây cảm giác vướng víu, khó chịu cho bệnh nhân. Vị trí thường gặp của các nốt sùi là ở vùng da ở hậu môn, các nếp gấp, thậm chí là sâu bên trong trực tràng, hậu môn…

Hầu hết các mụn, u nhú ở ngoài hậu môn có thể quan sát được, còn những u nhú ở sâu bên trong trực tràng rất khó để phát hiện, khi đó cần phải kiểm tra, thăm khám cụ thể.

Ngoài ra, bệnh nhân còn có thêm các biểu hiện khác của bệnh sùi mào gà ở hậu môn giai đoạn đầu như khó chịu, đau rát mỗi khi đi đại tiện, dịch mủ chảy ra ngoài gây ẩm ướt vùng hậu môn…

 

Có thể thấy, hình ảnh bệnh sùi mào gà ở nam và nữ giai đoạn đầu không quá khó để nhận biết, do đó bệnh nhân cần chú ý đi thăm khám, chữa trị sớm để ngăn chặn bệnh tiến triển sang giai đoạn nghiêm trọng hơn. Nếu còn băn khoăn, thắc mắc gì, các bạn có thể nhấp vào khung chat trực tuyến để bác sĩ tại bệnh viện đa khoa Hà nội giải đáp thêm nhé

Cập nhật lần cuối: 24-01-2024 11:23:19