Bệnh sùi mào gà ở nữ giới: Hình ảnh, triệu chứng, cách chữa

Lượt xem: 2353

Chắc hẳn sẽ có nhiều chị em đã từng một lần có những thắc mắc về bệnh sùi mào gà như bệnh sùi mào gà có nguy hiểm không, tại sao lại mắc sùi mào gà, những triệu chứng của bệnh như thế nào, và cách chữa sùi mào gà hiệu quả,... Bệnh sùi mào gà là một trong những căn bệnh xã hội nguy hiểm, với rất nhiều những biến chứng khôn lường nếu không được kịp thời điều trị, ảnh hưởng đến sức khỏe và khả năng sinh sản của nữ giới.

Vì vậy, rất nhiều nữ giới đang có nhu cầu tìm hiểu về nguyên nhân, triệu chứng, và cách chữa trị sùi mào gà ở nữ giới, giúp nâng cao kiến thức, có thêm những thông tin cần thiết để phòng tránh bệnh tốt nhất cho bản thân. Trong bài viết này sẽ là những thông tin tổng quát nhất về bệnh sùi mào gà ở nữ giới mà chúng tôi sẽ chia sẻ cho người đọc.

Bệnh sùi mào gà ở nữ giới là gì?

Bệnh sùi mào gà ở nữ là do virus HPV gây ra bệnh, thông qua nhiều đường lây truyền khác nhau khiến virus có thể xâm nhập vào cơ thể nữ giới. Ngoài ra, thời gian ủ bệnh sùi mào gà cũng rất lâu, khoảng từ 2 tuần đến 9 tháng, chính vì thế khi nghi ngờ bản thân mình nhiễm bệnh, bạn cần chú ý quan sát các biểu hiện khác thường của cơ thể, để kịp thời phát hiện bệnh ở giai đoạn nhẹ.

Bệnh sùi mào gà có biểu hiện đầu tiên là xuất hiện những nốt sùi sần màu hồng hoặc hơi trắng vàng trên mọi vị trí trên cơ thể, những nhiều nhất là xuất hiện ở bộ phận sinh dục.

Cả nam giới và nữ giới đều có khả năng mắc sùi mào gà, tuy nhiên ở nữ giới thì nguy cơ sẽ cao hơn do cấu tạo của cơ quan dục mở, nên vi khuẩn có thể xâm nhập sâu bên trong. Và do âm đạo của nữ giới thường xuyên ẩm ướt cũng là điều kiện cho virus phát triển dễ dàng hơn.

Hơn thế nữa, biến chứng của sùi mào gà gây ra đối với nữ giới cũng nặng nề hơn, dân ra các bệnh như ung thư cổ tử cung, gây ra vô sinh - hiếm muộn.

Bài viết liên quan đến sùi mào gà

Nguyên nhân gây ra bệnh sùi mào gà ở nữ giới

Đối với bệnh sùi mào gà ở nữ giới có rất nhiều con đường lây truyền bệnh, nhưng phổ biến nhất là lây truyền đường quan hệ tình dục, mọi nữ giới đã quan hệ tình dục đều có nguy cơ lây nhiễm sùi mào gà. Dưới đây sẽ là các nguyên nhân chủ yếu gây ra bệnh sùi mào gà ở nữ giới:

Quan hệ tình dục không an toàn

Vì virus HPV có thể dễ dàng xâm nhập vào cơ thể nữ giới nhất là thông qua cơ quan sinh dục, vì vậy bệnh sùi mà có thể dễ dàng lây nhiễm qua con đường tình dục không an toàn. Khi nữ giới có lối sống buông thả, phóng khoáng, quan hệ cùng nhiều bạn tình, quan hệ mà không sử dụng bao cao su với người mắc sùi mào gà đều có thể lây nhiễm sùi mào gà cao. Đây cũng là con đường lây truyền khiến nhiều người mắc sùi mào gà.

Tiếp xúc mầm bệnh với vết thương hở

Virus HPV gây ra bệnh sùi mào gà của người bệnh sẽ có trong máu và dịch nhầy, vì vậy chỉ cần tiếp xúc bình thường vào vết thương hở của người mắc bệnh cũng có thể khiến bản thân bị mắc sùi mào gà ở nữ giới.

Dùng chung đồ các nhân của người mắc bệnh

Thời gian sống bên ngoài cơ thể của virus HPV khoảng 24 giờ, đây là thời gian sống tương đối dài và có thể gây bệnh được cho người khác. Vì vậy, việc nữ giới có sử dụng chung các đồ dùng cá nhân của người mắc bệnh như bàn chải đánh răng, khăn tắm, quần lót, bồn tắm, bồn cầu, khăn mặt... thì nguy cơ khiến cho mầm bệnh này xâm nhập vào cơ thể cũng rất cao.

Máu của người bệnh

Do sùi mào gà có thời gian ủ bệnh dài, từ 2 tuần đến 9 tháng, nên có nhiều người không biết mình đã nhiễm virus HPV, gây ra việc họ vô tình lây nhiễm bệnh sang cho người khác qua việc cho máu. Tuy nhiên trường hợp này rất ít khi xảy ra.

Truyền từ mẹ sang con

Một trong những điều nguy hiểm của sùi mào gà là có thể di truyền từ mẹ sang con trong quá trình mang thai. Nếu trong thời gian mang thai người mẹ phát hiện ra mình bị bệnh sùi mào gà, thì khả năng thai nhi trong bụng sẽ nhiễm sùi mào gà từ mẹ là rất cao lên tới khoảng 85%, từ đó sẽ khiến em bé sinh ra sẽ bị dị tật bẩm sinh hoặc có thể tử vong.

Có hành động thân mật với người mắc bệnh thường xuyên

Nếu diễn ra hành động thân mật như hôn nhau, ôm nhau,...với tần suất nhiều và thường xuyên thì bạn cũng có nguy cơ cao nhiễm mầm bệnh sùi mào gà từ người bị bệnh.

Triệu chứng bệnh sùi mào gà ở nữ giới

Vì cấu tạo riêng của bộ phận sinh dục nữ có cấu tạo mở, khiến cho mầm bệnh dễ dàng vào cơ thể hơn, và đây cũng là nơi các nốt sùi mọc nhiều nhất khi bị bệnh. Ở bộ phận sinh dục các nốt sùi sẽ xuất hiện ở các vùng như môi lớn, môi bé, âm đạo, lỗ tiểu, cổ tử cung,...

Ngoài ra, các vị trí cũng có thể xuất hiện sùi mào gà là miệng, mắt, hậu môn, tay, chân, cánh tay, nách hoặc các khu vực tiếp xúc với mầm bệnh.

Ở giai đoạn nhẹ của bệnh, người bệnh sẽ bắt đầu nổi những nốt mụn nhỏ li ti trên bề mặt bộ phận sinh dục của nữ giới, các nốt li ti đó sẽ có kích thước rất bé chỉ khoảng 1-2 mm. Lúc mới đầu, các nốt sùi sẽ mọc riêng lẻ thành từng nốt riêng hoặc có thể mọc thành từng đám nhỏ, khi tác động vào các nốt đó thì rất dễ vữa.

Khi ở giai đoạn này, với các triệu chứng này của bệnh sẽ dễ bị nhầm lẫn với các bệnh thông thường như dị ứng; nổi mụn cơm, mụn cóc sinh dục. Dễ nhận thấy hơn là khi quan hệ tình dục sẽ thấy khó chịu do đau rát, xót khi dương vật xâm nhập vào sâu và có thể sẽ thấy chảy máu âm đạo một các bất thường.

Sau giai đoạn nhẹ, nếu người bệnh không được phát hiện và điều trị kịp thời bệnh sẽ chuyển nặng. Khi đó các nốt mụn sùi li ti lúc đầu sẽ phát triển nhanh về kích thước, không còn mọc riêng lẻ thành từng nốt riêng lẻ mà sẽ nổi thành từng đám mảng rộng và to hơn. Hình dạng trông như những chiếc mào gà hoặc hình hoa súp lơ.

Các đám sùi mào gà sẽ tiết ra dịch mủ trắng, có mùi hôi nặng rất khó chịu khi dùng tay ấn vào. Những đám sùi mào gà này sẽ không gây ra đau đớn hay ngứa ngáy gì cho người bệnh, nhưng vì những nốt sùi mào gà thường tiết dịch, và chỉ cần chạm nhẹ là cũng khiến nốt sùi vỡ ra, nên khiến vùng kín của nữ giới luôn ẩm ướt, tạo điều kiện vi khuẩn gây bệnh tấn công mạnh mẽ hơn, làm viêm nhiễm phụ khoa và ngứa ngáy.

Một trong những triệu chứng của bệnh sùi mào gà ở nữ giới là khiến cơ thể mệt mỏi, sụt cân, chán ăn, giảm sức đề kháng, sốt, giảm ham muốn quan hệ tình dục, stress,... gây ra nhiều khó khăn bất tiện trong cuộc sống hàng ngày.

Tác hại của bệnh sùi mào gà đem đến cho nữ giới

Không thể phủ nhận, bệnh sùi mào gà khiến nhiều người lo lắng vì những tác hại của bệnh đối với nữ giới làm cho người bệnh mệt mỏi, có nhiều những biến chứng nguy hiểm đến sức khỏe và tốc độ lây lan cũng quá nhanh. Đặc biệt là đối với nữ giới, những tác hại này còn nguy hiểm và nhiều hơn so với nam giới, cụ thể những tác hại đó là:

Gây ra nhiều khó khăn, áp lực tâm lý trong cuộc sống hàng ngày

Bệnh sùi mào gà có thể gây ra các nốt sùi mọc ở khắp các vị trí trên cơ thể, ảnh hưởng đến tâm lý của người bị mắc bệnh. Các nốt sùi mọc ra ở miệng và mắt còn gây ra mất thẩm mỹ, khiến người bệnh tự ti về ngoài hình. Cản trở cuộc sống bình thường, hạn chế trong việc giao tiếp với người khác và mối quan hệ tình cảm.

Vì bệnh lây lan nhanh chóng, và là một trong những căn bệnh xã hội mà nhiều người lo sợ, nên khi nữ giới không may nhiễm bệnh, tạo nên một trở ngại về tâm lý rất lớn. Cảm thấy sợ hãi chính bản thân, không muốn tiếp xúc với bất kỳ ai, sợ mọi người phát hiện mình bị bệnh, gây ra áp lực, lo lắng cho nữ giới.

Gây ra các bệnh ung thư

Virus HPV trong bệnh sùi mào gà là nguyên nhân lớn nhất gây ra bệnh ung thư cho nữ giới. Theo các chuyên gia cho biết, virus HPV có hơn 100 chủng loại khác nhau, và virus HPV 16 và virus HPV 18 sẽ là 2 virus gây ra bệnh ung thư cao nhất so với các loại còn lại.

Vì vậy, nếu bệnh sùi mào gà ở nữ giới không được phát hiện sớm để có thể kịp thời điều trị dứt điểm thì sẽ dẫn đến nguy cơ cao mắc các bệnh ung thư cao như: Ung thư cổ tử cung, ung thư hậu môn trực tràng, ung thư vòm họng.

Viêm nhiễm phụ khoa

Như đã nói các triệu chứng ở trên, các nốt sùi mào gà thường dễ vỡ và tiết ra nhiều dịch nhầy, làm cho âm đạo thường xuyên ẩm ướt là cơ hội cho các vi khuẩn tấn công và sinh sôi thành viêm nhiễm phụ khoa. Từ đó, gây ra các bệnh viêm nhiễm phụ khoa như viêm âm đạo, viêm cổ tử cung, viêm tử cung,...

Lây truyền sang thai nhi, tăng tỷ lệ sảy thai, dị tật thai nhi

Trong quá trình mang thai, người mẹ mà được chẩn đoán mắc sùi mào gà thì sẽ rất lo lắng cho thai nhi, vì theo nghiên cứu bệnh sùi mào gà có thể lây nhiễm sang thai nhi đến 85%. Thế nên, nếu các bà mẹ biết mình nhiễm sùi mào gà khi đang mang thai thì cần phải theo dõi và kiểm soát sức khỏe của thai nhi thường xuyên.

Đã có nhiều trường hợp, thai nhi khi trong bụng mẹ bị nhiễm sùi mào gà khi sinh ra đã bị dị tật bẩm sinh, hoặc nếu bệnh diễn biến nặng gây nhiễm trùng thì sẽ có khả năng cao bị sảy thai. Vì vậy, nữ giới khi mang thai nên điều trị sớm để không ảnh hưởng nghiêm trọng đến thai nhi.

Có nguy cơ bị hoại tử vết thương, suy giảm sức khỏe và tử vong

Tuy các nốt mụn sùi không gây ra đau đớn cho người bệnh, nhưng các nốt mụn này lại rất dễ vỡ, từ đó sẽ gây ra những tổn thương trên bề mặt khu vực nổi sùi nếu tác động mạnh vào. Bị sùi mào gà còn gây chảy máu khi quan hệ hoặc khi quan hệ mạnh làm tăng nguy cơ nhiễm trùng, hoại tử vết thương, thậm chí còn có thể tử vọng nếu vết thương quá nặng.

Cách chữa trị sùi mào gà cho nữ giới

Đối với bệnh sùi mào gà và tất cả các bệnh lý phụ khoa khác, việc để bệnh càng phát triển càng nặng mà không được điều trị sớm thì càng nguy hiểm, và đặc biệt là đối với phụ nữ mang thai thì còn lây nhiễm sang cả đứa bé thông qua sinh thường.

Vì vậy, nếu nghi ngờ mình có khả năng nhiễm bệnh, hoặc phát hiện ra các dấu hiệu bất thường của cơ thể giống bệnh sùi mào, nữ giới cần đến ngay các cơ sở y tế uy tín, chất lượng để kịp thời được thăm khám và điều trị kịp thời, khi bệnh đang ở giai đoạn nhẹ, việc điều trị sẽ dễ dàng và ít tốn thời gian hơn.

Hiện nay, có rất nhiều các điều trị sùi mào gà ở nữ giới như: điều trị bằng thuốc, điều trị bằng đốt điện, đốt laser,...

Điều trị ở nữ giới bằng thuốc

Điều trị bằng thuốc thường được áp dụng với các trường hợp bệnh sùi mào gà ở nữ giới trong giai đoạn nhẹ, chưa có những diễn biến nặng và không có tổn thương sâu bên trong cơ thể và sức khỏe của nữ giới. Điều trị bằng thuốc gồm những loại sau:

Thuốc dạng bôi: thuốc để bôi vào các vùng tổn thương khi mụn sùi, hoặc các nốt mụn ti li mới xuất hiện trên bề mặt da của vùng bị bệnh ở người mắc sùi mào gà nhằm giúp mờ sẹo.

Thuốc dạng uống: đây là những loại thuốc kháng sinh ức chế sự hoạt động và phát triển của các virus HPV gây ra bệnh sùi mào gà, nhưng để sử dụng các loại thuốc nào, cần có sự tư vấn của bác sĩ, để có thể sử dụng đúng loại, đúng liều lượng, và đạt hiệu quả.

Phương pháp đốt điện, đốt laser, áp lạnh

Đối với bệnh sùi mào gà, khi áp dụng các phương pháp đốt điện, đốt laser, áp lạnh cũng đem được đến những hiệu quả nhất định, nhưng tất cả các phương pháp này đều chưa điều trị dứt điểm được bệnh sùi mào gà ở nữ giới.

Các phương pháp đốt điện, đốt laser, áp lạnh chỉ có tác dụng làm rụng các mùi sùi mào gà trên bề mặt da, khiến mụn sùi không phát triển ở bên ngoài, còn virus HPV đang tấn công bên trong cơ thể thì lại không thể tiêu diệt được, khiến bệnh có thể tái phát nhiều lần.

Hơn nữa, đối với phương pháp đốt điện, đốt laser, áp lạnh sẽ không đem lại tính thẩm mỹ cho người bệnh, nếu không có liệu trình điều trị thích hợp khiến các vùng da bị bệnh dễ tổn thương sau khi đốt mụn sùi, gây ra sẹo lồi, sẹo lõm,...

Tuy nhiên, do cấu tạo của bộ phận sinh dục của nữ khá phức tạp nên cả hai cách chữa sùi mào gà bằng thuốc và bằng đốt điện, đốt laser, áp lạnh phía trên đều không được đánh giá cao và không khả thi, trong hiệu quả điều trị sùi mào gà. Không thể tiêu diệt tận gốc virus HPV gây bệnh, chỉ làm giảm các triệu chứng bên ngoài của bệnh.

Điều trị sùi mào gà hiệu quả bằng kỹ thuật ALA-PDT

Đối với điều trị sùi mào gà ở được các chuyên giá đánh giá cao, và lựa chọn thực hiện là phương pháp ALA-PDT. Với phương pháp này, việc điều trị sùi mào gà sẽ đem lại kết quả chữa bệnh hiệu quả cao, có tỷ lệ chữa khỏi thành công lên đến hơn 95%.

Phương pháp ALA-PDT điều trị sùi mào gà, cải tiến hơn rất nhiều so với các phương pháp cũ như không gây ra đau đớn khi thực hiện, không làm chảy máu, không để lại sẹo, là lựa chọn hàng đầu cho chị em muốn điều trị sùi mào gà dứt điểm.  

Với phương pháp điều trị sùi mào gà bằng ALA-PDT, bác sĩ chuyên khoa sẽ chiếu tia huỳnh quang đến từng khu vực kể cả nằm sâu bên trong cơ thế mà mầm bệnh đang trú ngụ để tiêu diệt chúng, đây là sóng tia oxy nên sẽ chỉ tiêu diệt virus HPV mà không làm tổn thương đến các khu vực xung quanh.

Nhờ điều trị bằng kỹ thuật ALA-PDT mà những bệnh nhân bị sùi mào gà được điều trị khỏi bệnh, không để lại những di chứng có hại cho sức khỏe. Những người bệnh cần lưu ý, để việc điều trị sùi mào gà bằng phương pháp ALA-PDT hiệu quả thì cần thực hiện tại các cơ sở y tế uy tín, chất lượng.

Các ưu điểm có thể kể đến khi sử dụng phương pháp ALA-PDT so với các phương pháp điều trị bằng thuốc và điều trị đốt điện, đốt laser, áp lạnh như:

  Có mức độ chính xác cao, có thể xác định một cách chuẩn xác vị trí các khu vực sùi mào gà, hay mầm bệnh đang phát triển ở sâu bệnh trong cơ thể.

-         Không làm tổn thương đến các vùng da xung quanh khi điều trị, không làm người bệnh thấy đau, tránh mất thẩm mỹ, để lại sẹo xấu và không ảnh hưởng các bộ phận lân cận, đem đến sự an toàn khi điều trị

-         Có thể tiêu diệt tận gốc các virus đang ẩn sâu bên trong cơ thể, và phá vỡ cấu trúc của các nốt mụn sùi trên bề mặt da, đem đến hiệu quả toàn diện trong việc điều trị

-         Thúc đẩy các tế bào khỏe mạnh không bị nhiễm virus HPV phát triển mạnh mẽ. Nâng cao sức đề kháng, tăng hệ thống miễn dịch cho cơ thể để tiêu diệt các virus HPV trong cơ thể. Ngoài ra, còn hạn chế nguy cơ tái phát bệnh, tỷ lệ tái phát bệnh khi áp dụng phương pháp này là cực thấp.

Các biện pháp phòng ngừa bệnh sùi mào gà ở nữ giới

Để có thể hạn chế tối đa việc nhiễm bệnh sùi mào gà, nữ giới nên thực hiện các biện pháp dưới đây để phòng tránh bệnh:

-         Hiểu rõ, nắm được các thông tin cần thiết, tuyên truyền, giáo dục cho nhiều người về bệnh sùi mào gà, giúp tất cả mọi người đều có thể tự bảo vệ bản thân trước các nguy cơ có thể lây nhiễm bệnh.

-         Tiêm vắc xin phòng ngừa virus HPV. Đây là việc làm hết sức cần thiết đối với nữ giới, tiêm chủng không chỉ ngăn ngừa nguy cơ mắc sùi mào gà mà còn làm giảm khả năng bị ung thư cổ tử cung sau này.

-         Quan hệ tình dục an toàn, tuân thủ nguyên tắc 1 bạn tình, sử dụng bao cao su để phòng tránh lây nhiễm bệnh.

-         Không tiếp xúc với các vết thương hở hoặc máu của người khác khi không có dụng cụ bảo hộ.

-         Hạn chế sử dụng chung đồ dùng các nhân với người khác như khăn mặt, khăn tắm, quần lót, bàn chải,...

-         Nên cẩn thận khi sử dụng nhà vệ sinh công cộng

-         Nếu nữ giới đang có ý định mang thai, cần khám sàng lọc trước khi mang thai. Còn đối với phụ nữ đang mang thai, cần thăm khám định kỳ thường xuyên tại các cơ sở y tế để có cách xử lý kịp thời trong mọi tình huống.

Bài viết trên là những thông tin về bệnh sùi mào gà ở nữ giới, triệu chứng của bệnh, hình ảnh bệnh sùi mào gà và cách chữa sùi mào gà ở nữ giới, giúp các bạn có thêm những hiểu biết, nhận biết sớm khi bệnh đang ở những giai đoạn đầu tiên, và chủ động thăm khám tại bệnh viện đa khoa Hà Nội. Nếu các bạn cần được giải đáp cụ thể hơn về căn bệnh sùi mào gà hoặc cần hỗ trợ đặt lịch khám bệnh, vui lòng để lại tin nhắn dưới khung chat hoặc liên hệ đến số hotline để bác sĩ hỗ trợ kịp thời và nhanh chóng.

Cập nhật lần cuối: 27-10-2023 15:21:20